Register Now. It's Free.User CPMember ListCalendarFAQ
SangNhuong.com - Chợ rao vặt lớn nhất Việt Nam
Trở lại   Chợ thông tin Y Tế Việt Nam / DÀNH CHO NGƯỜI NGOÀI NGÀNH / Thời Sự Y Học
Trả lời
 
Công cụ bài viết Kiểu hiển thị
  #1  
Cũ 29-05-2012, 07:38 PM
chanvietco chanvietco đang online
Junior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 6
Mặc định Đi bệnh viện: Bức xúc từ cổng đến giường nằm !

Hệ thống quảng cáo SangNhuong.com

Những bức xúc của người bệnh, người nhà người bệnh khi đến bệnh viện không còn mới nhưng luôn luôn nóng hổi. Mỗi con người gặp một hoàn cảnh, một câu chuyện bức xúc không giống nhau khi vào viện và gây nên những dư luận cũng như ấn tượng tồi tệ về hình ảnh của cán bộ y tế nói riêng, các bệnh viện nói chung.

Chưa cần nói đến chuyên môn, thái độ ứng xử trong quá trình giao tiếp với người bệnh và người nhà bệnh nhân của đội ngũ cán bộ y tế hiện nay vẫn “rất có vấn đề”, bất chấp việc Bộ Y tế đã đưa ra không ít các biện pháp nhằm nâng cao y đức.



Số lớn khám trước số nhỏ vì “cò” bệnh viện hoành hành

Người bệnh xếp hàng và lấy số từ sáng sớm nhưng đợi đến trưa vẫn không thấy tới lượt mình; ngược lại người đến sau cứ vô tư vào khám trước. Đây là tình trạng phổ biến ở nhiều bệnh viện tuyến trung ương hiện nay, nguyên nhân là do "cò" bệnh viện luôn hoạt động tưng bừng, hết công suất.

Chị Nguyễn Thu Hương (Vĩnh Phúc) đi khám tại bệnh viện Mắt Trung ương. Đã biết trước về tình trạng quá tải ở các bệnh viện lớn nên chị đã chủ động có mặt tại bệnh viện lúc sáng sớm. Khi chị đến, đã có khoảng trên chục người đứng xếp hàng lấy số lượt khám song đến khi lấy tới lượt của mình, chị hơi ngạc nhiên khi chị phải khám sau 29 người (chị lấy được số 30).

Ngạc nhiên nhưng chị Hương cho rằng có thể có những người còn đến trước cả những người đang đứng ở đây nên chị yên tâm chờ đợi và tin vào sự minh bạch của việc lấy số thứ tự. Nhưng đến tận 11h trưa, theo ước tính và nhẩm đếm của chị thì có lẽ cũng đã gần 40 người vào phòng khám nhưng con số thứ 30 vẫn nằm yên trong tay chị.

Đem điều này thắc mắc với người ngồi bên cạnh, chị mới "ngã ngửa" ra là người vào khám trước mình đều có "đường dây" chỉ lối đưa đường.

Chỉ cần bỏ ra khoảng 50 ngàn đồng, "cò" sẽ lấy số thứ tự và đưa bệnh nhân vào khám nhanh chóng. Còn vì sao "cò" có được các số thứ tự và toàn có số bé thì điều này, theo chị Hương, là có sự móc ngoặc với phòng khám trong bệnh viện.

"Họ tuồn những số thứ tự này ra cho "cò", đồng thời thỏa thuận khi "cò" xuất hiện là sẽ tiếp nhận bệnh nhân và khám ngay. Nếu chỉ có một mình "cò" làm thành một đường dây thì liệu "cò" có sống được không?’, chị Hương thắc mắc.



Vừa khám vừa xúc phạm người bệnh!

Dù đã sinh con được vài tháng nhưng cứ nghĩ đến lần đầu tiên vào bệnh viện Phụ sản khám thai là chị Thanh (Thái Thịnh, Đống Đa, HN) lại sôi sục vì tức giận.

Sau khi lấy chồng và có thai, chị Thanh tăng cân nhanh, ngón tay áp út không còn đeo vừa nhẫn cưới. Câu chuyện này sẽ chẳng có gì nếu không có chuyện các bác sỹ của bệnh viện phụ sản vì quá “quan tâm” đến bệnh nhân nên đã soi mói và buông những lời xúc phạm người bệnh.

Di benh vien: Buc xuc tu cong den giuong nam

Vừa khám vừa xúc phạm bệnh nhân (Ảnh minh họa)

Chị Thanh kể: “Ngày đến khám, sau một hồi chờ đợi cũng đến lượt mình. Tôi bước vào phòng với cảm giác hơi lo sợ. Nhưng tuyệt nhiên không thấy 2 người ngồi trong phòng khám hỏi han gì mà chỉ quát: Nhanh cho người khác còn vào.

Sau một hồi quan sát, 2 bác sỹ này có lẽ đã nhìn thấy ngón tay áp út của tôi không đeo nhẫn và nhìn mặt tôi còn khá trẻ (chị Thanh sinh năm 1987 – PV), 1 trong 2 người đã thở dài đánh thượt một cái và buông sõng một câu mỉa mai với người còn lại: “Bọn trẻ bây giờ sống buông thả lắm. Cứ quan hệ cho sướng vào rồi vác bụng đi phá thai. Cho đáng đời những đứa con gái ngu, có thân mà không biết giữ lấy thân”. Rôi vị bác sỹ này quay sang lạnh lùng hỏi (và không thèm nhìn mặt tôi) rằng: “Thế phá hay để?” làm tôi tức muốn phát điên ngay lập tức”.

“Biết rằng bây giờ giới trẻ sống thoải mái thật nhưng đó là chuyện riêng của mỗi con người. Các bác sỹ không có quyền mỉa mai hay xâm phạm đến cuộc sống của người bệnh. Đó là lần đầu tiên tôi trực tiếp là “nạn nhân” của thái độ kém thân thiện của các bác sỹ trong bệnh viện nên tôi choáng lắm”, chị Thanh nói.

Đánh đố người điếc khi chỉ đường bằng miệng

Bà Nguyễn Thị Minh, 42 tuổi trong một lần đi khám Tai Mũi Họng đã “phát sốt” vì thái độ “thân thiện” của các y tá, bác sỹ.

Vốn bị điếc bẩm sinh, bà Minh thường chỉ nghe được khi người đối diện phải nói thật to. Thế nhưng, vào viện (mà theo bà thì đường đi lối lại như là mê cung), bà đành “bó tay” khi nghe các y tá chỉ đường.

Có mặt ở bệnh viện khoảng 3h30 phút, khi hỏi mấy cô y tá làm thủ tục thế nào để khám thì bà Minh nghe câu được câu chăng (dù bà đã nói là mình bị nặng tại). Sau khi gặng hỏi 2 lần mà vẫn chưa biết câu trả lời nó ra thế nào, bà Minh chỉ nghe được một câu gắt gỏng: “Hết giờ làm việc rồi”.

Nghĩ vẫn còn sớm, chưa thể hết giờ làm và cho rằng mình nghe nhầm, bà tiếp tục lên tầng 2 của khu khám chữa bệnh để hỏi xem phải làm thế nào để khám chỗ tai đang bị đau. Đang “lớ ngớ” thì bà gặp một bác sỹ, vị bác sỹ không chỉ đường mà chỉ cho bà cái bảng có mũi tên chỉ tới phòng khám Tai Mũi Họng.

Theo mũi tên, bà Minh đến được khoa khám Tai Mũi Họng và ngồi ghế đợi. Nhưng theo bà mô tả lại thì “ngồi theo kiểu này cả ngày cũng không ai tới hỏi thăm”. Bà mạnh dạn đứng dậy gõ cửa phòng bác sỹ đang khám để hỏi.

Cửa phòng mở, trong phòng có 2 bác sỹ đang ngồi, khi bà hỏi muốn khám thì làm thế nào (và cũng đi kèm câu “tôi bị nặng tai”) thì bà không nghe nổi một từ nào phát ra từ miệng của 2 bác sỹ (cũng có thể là họ không trả lời bà). “Lạ nhất là không ai trong 2 người hỏi tôi lấy 1 câu là bác cần gì?”, bà Minh thuật lại.

Cuối cùng vì thấy mình giống một “sinh vật lạ” đứng như trời trồng giữa cửa và làm phiền cả bác sỹ lẫn người đến khám, bà Minh lủi thủi quay ra. Lúc đó đã gần 5h chiều. Gặp được cô y tá đi ra từ phòng khám, bà Minh tiếp tục hỏi thì cô y tá đon đả: “Hết giờ rồi bác ạ”.

Lần này thì bà Minh tin thực sự là đã hết giờ làm việc và đành bực bội quay về, đợi hôm sau đến khám từ sáng sớm để trừ đi cả thời gian chết khi phải đi tìm phòng khám, hỏi thủ tục.
Ngọc Anh
Trả lời với trích dẫn


CHUYÊN MỤC ĐƯỢC TÀI TRỢ BỞI
Trả lời


Công cụ bài viết
Kiểu hiển thị

Quyền viết bài
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

vB code is Mở
Mặt cười đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Mở
Chuyển đến

SangNhuong.com


Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 05:27 PM - Diễn đàn được xây dựng bởi SangNhuong.com
© 2008 - 2024 Nhóm phát triển website và thành viên SANGNHUONG.COM.
BQT không chịu bất cứ trách nhiệm nào từ nội dung bài viết của thành viên.

Liên hệ - Liên hệ - Chợ thông tin Y Tế Việt Nam - Lưu Trữ - Lên trên